BANGKOK DESIGN WEEK 2025, 8 –23 FEB

พร้อมบวก+ แบบไหนได้บ้าง?

เผยแพร่เมื่อ 19 วันที่แล้ว

พร้อมบวก+ แบบไหนได้บ้าง?

ไอเดีย 5 แนวทาง ออกแบบพร้อมบวก+


ออกแบบพร้อมบวก+ ในมุมมองของ Bangkok Design Week 2025 คืออะไร? 

บวกกับอะไร? 

บวกแบบไหนได้บ้าง?

บวกแล้วมีประโยชน์ยังไง? 

ใครบวกได้บ้าง?


ลองมาดูตัวอย่าง 5 แนวทาง ออกแบบพร้อมบวก+ เหล่านี้ดู แล้วลองมองเรื่องราวรอบตัว อาจจะเจอไอเดียออกแบบพร้อมบวก+ ที่มีประโยชน์ ที่อยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด



+ Optimism ออกแบบคิดบวก

หากกำลังรู้สึกดิ่ง รู้สึกว่าโลกช่างเหวี่ยงปัญหาเข้ามาเยอะเหลือเกิน ลองหันมามองงานออกแบบ ที่สามารถช่วยเพิ่มพลังบวก เพิ่มความสดใส เบิกบานให้เราได้ หากยังนึกไม่ออก ลองดู Art Toy ยอดนิยมอย่างน้อง “Cry Baby” ออกแบบโดยมอลลี่ ศิลปินสาวชาวไทย จนโด่งดังใน POP MART ไปทั่วโลก กับคาแรกเตอร์เด็กน้อยน่ารัก ที่มาพร้อมน้ำตาคลอเบ้าอยู่ตลอดเวลา ถ่ายทอดแมสเสจที่อยากบอกทุกคนว่า เราแสดงความอ่อนแอออกมาได้ ร้องไห้ได้ไม่เป็นไร ใครที่กำลังมีเรื่องเศร้าอยู่ในใจ เห็นแล้วก็ต้องยิ้มออกอย่างแน่นอน


เพราะน้อง Cry Baby ช่างเข้าอกเข้าใจ และสามารถเปลี่ยนความรู้สึกลบ ให้กลายเป็นพลังบวก ให้กับทั้งตัวศิลปินเอง และแฟนคลับได้อย่างไม่น่าเชื่อ


Cry Me A River ที่มา: https://www.longtungirl.com/7031


CRYBABY x Powerpuff Girls ที่มา: https://thestandard.co/life/crybaby-x-powerpuff-girls



+ Cross-disciplinarity ออกแบบบวกศาสตร์อื่น 

บวกในที่นี้ หมายถึงความร่วมมือข้ามสาขา ข้ามศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะงานออกแบบ หรืองานครีเอทีฟด้วยกันเอง แต่ยังสามารถไปบวกกับการแพทย์ วิทยาศาสตร์ ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ใหม่ๆ ได้ไม่รู้จบ อย่าง “DataWagashi” งานออกแบบดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น ที่นำเอา data ข้อมูลเชิงลึกที่ซับซ้อนเกี่ยวกับวิกฤตภูมิอากาศโลก มาทำให้เข้าใจง่าย สื่อสารผ่านการออกแบบโดยใช้ ขนมวากาชิ (Wagashi) ขนมญี่ปุ่นโบราณ เป็นตัวนำเสนอ ผ่านรูปทรง สี กลิ่น รสชาติ รสสัมผัส เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้และได้เช้าใจถึงวิกฤตโลกรวน ที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด ประเด็นที่นำมาสื่อสาร มีตั้งแต่เรื่องวิกฤตมหาสมุทรร้อน น้ำแข็งขั้วโลกละลาย คาร์บอนฟุตปรินท์ ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว เรียกได้ว่าเป็นข้อมูลย่อยง่ายแบบ bitesize ที่ผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์ การออกแบบ และอาหารได้อย่างน่าสนใจ



อ้างอิง:

https://www.datawagashi.com

https://schedule.sxsw.com/2024/events/PP134332



+ Positive Force ออกแบบพร้อมบวกทุกความท้าทาย

หัวใจสำคัญของการออกแบบ คือเป็นเครื่องมือเพื่อแก้ปัญหา แต่กว่าที่จะได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ต้องการ ก็ต้องผ่านความท้าทาย ที่เต็มไปด้วยข้อจำกัดและเงื่อนไขที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งบางครั้งก็อาจทำให้ดีไซเนอร์ท้อได้ 


เมื่อปี 2012 มีสวนสาธารณะ Superkilen Park ในโคเปนฮาเกนที่โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยสีสัน หน้าตาและคอนเซปต์ที่ท้าทายนิยามของสวนสาธารณะ และกล้าบ้าบิ่นกว่าพื้นที่สาธารณะไหนๆ ในยุคเดียวกัน ถูกออกแบบขึ้นเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรม และจราจลในย่าน Norrebo รวมถึงเพื่อเชื่อมโยงชุมชนบริเวณนั้นที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน โดยออกแบบเป็น 3 โซน ที่มีฟังก์ชั่น สี หน้าตา แตกต่างกัน พื้นที่ยาวรวมกันเกือบ 1 กม. และคัดสรรพืชพันธ์ุและสิ่งประดิษฐ์จากทั่วโลก กว่า 100 ชนิด มาติดตั้งในพื้นที่ เพื่อเป็นตัวแทนความหลากหลายของผู้คนแต่ละประเทศ มีแม้กระทั่งเวทีมวยจากเมืองไทย และเป็นเสมือน art exhibition ขนาดใหญ่ใจกลางเมือง


เบื้องหลังการออกแบบ การสร้าง และการมีส่วนร่วม กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ เป็นเวลากว่า 10 ปี โปรเจคต้องผ่านความท้าทายมากมายหลายรอบ ตั้งแต่ความร่วมมือจากชุมชน ความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างดีไซเนอร์ เมือง และชุมชน ไปจนถึงผลตอบรับของผู้ใช้งาน ซึ่งในระยะแรกก็เป็นที่ถกเถียงกันหลายแง่มุม และยังประสบปัญหาในการดูแลรักษา แม้จะผ่านทั้งคำชมและเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่ในวันนี้ สวนแห่งนี้ได้กลายเป็นพื้นที่ที่สร้างความสุข และต้อนรับทุกความหลากหลาย ของชุมชนและผู้มาเยือนจากทั่วโลกไปโดยปริยาย  





อ้างอิง:

https://thecityateyelevel.com/stories/beyond-being-nice/

https://www.4cities.eu/which-public-square-and-for-whom/



+ Disruption ออกแบบฉีกกฎ 

หนึ่งตัวอย่างของงานสร้างสรรค์ที่กล้าท้าทายขนบและความเชื่อที่เห็นได้ชัด คือซีรีย์เรื่อง ‘สาธุ’ ทาง Netflix ที่โด่งดังเมื่อปีที่แล้ว ที่หยิบเอาประเด็นพุทธพาณิชย์ มาตั้งคำถามกับวงการศาสนาและความศรัทธา เพื่อชวนให้สังคมได้กล้าเปิดบทสนทนาในประเด็นที่อ่อนไหว ซึ่งนอกจากเนื้อหาซีรีย์จะท้าทายแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่น่าจับตามอง คือ งานออกแบบกราฟฟิคประกอบซีรีย์ที่ใช้ขั้นแต่ละ Episode โดย กอล์ฟ-สราวุฒิ ปานหนู ที่หยิบเอาภาพศิลปะจิตรกรรมฝาผนังโบราณ ที่มักจะเป็นเรื่องราวของนรก สวรรค์ ตำนานคำสอนผิดชอบชั่วดี มาออกแบบใหม่ แทนที่ด้วยเรื่องราวความเป็นจริงของยุคสมัย ที่มองเผินๆ อาจจะดูเหมือนภาพจิตรกรรมฝาผนังตามวัดทั่วไป แต่หากดูให้ลึกซึ้งจะเห็นการตั้งคำถามระหว่างความเชื่อ กับ ความจริง ถือว่าเป็นการช่วยสร้างการเคลื่อนไหวเชิงบวกให้กับวงการคอนเทนต์ และวงการออกแบบ ให้กล้าลุกขึ้นมานำเสนอสิ่งใหม่ๆ ที่ช่วยผลักดันสังคมได้


สาธุ ที่มา : https://www.blockdit.com/posts/660d4d37fa27901af0a41a47



+ Power of Design ออกแบบไม่ไร้ค่า 

งานออกแบบที่เห็นประโยชน์เชิงบวกได้ชัดในสเกลใหญ่ระดับประเทศ ไปจนถึงระดับโลก คงหนีไม่พ้นการออกแบบสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำ City Branding Campaign แบบหนึ่งเลยก็ว่าได้ 


Olympics 2024 ปีล่าสุด เจ้าภาพอย่างปารีสซึ่งเป็นผู้นำด้านการออกแบบของโลก มาหลายทศวรรษ ก็จัดเต็มในทุกมิติ แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ออกแบบโลโก้ หรือ CI (Corporate Identity) แต่ทุกอนู ทุกประสบการณ์ของงานคือพื้นที่ showcase ‘ความเป็นปารีส’ ในยุค 2024 ให้โลกเห็น ที่ไม่ใช่แค่ความสวยงามและนำเสนอเทรนด์ออกแบบใหม่ๆ แต่สามารถบอกเล่าเรื่องราวตัวตนของปารีส ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศิลปะ ค่านิยม รสนิยม ไปจนถึงเชิดชูดีไซเนอร์ของเมือง สื่อสารผ่านการออกแบบที่คิดมาครบ และสอดคล้องไปกับยุคสมัย แม้แต่เหรียญรางวัลยังทำมาจากชิ้นส่วนของหอไอเฟล งานออกแบบไอคอนของเมือง 


และที่พิเศษที่สุด คือการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการโอลิมปิค โดยการวางแนวคิดการออกแบบให้ตอบรับกับสถานการณ์โลก ตั้งเป้าลดคาร์บอนฟุตปรินท์ตลอดทั้งงาน จึงลดการก่อสร้างสนามกีฬาใหม่ แล้วใช้สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวของเมืองหลากหลายประเภท แม้กระทั่งพระราชวัง มาออกแบบใหม่ให้เป็นสถานที่แข่งกีฬาแต่ละประเภทแทน นอกจากจะนำเสนอวิธีรับมือกับวิกฤตโลกแล้ว ยังถือเป็นการโปรโมทเมืองไปด้วยในตัว


ถึงแม้ปารีสจะติดอันดับเมืองน่าเที่ยวอันดันต้นๆ อยู่แล้ว แต่เชื่อว่า การออกแบบครั้งนี้จะทำให้ทั่วโลกมองปารีสในมุมใหม่ และจะสามารถสร้างประโยชน์กลับสู่เมืองได้อีกมหาศาล



Paris 2024 Olympics ที่มา : https://www.dezeen.com/2024/03/08/paris-2024-poster-ugo-gattoni 


The Château de Versailles ที่มา : https://olympics.com/en/paris-2024/venues/chateau-de-versailles



จากตัวอย่างเหล่านี้ น่าจะพอทำให้เห็นภาพว่ายังมีงานออกแบบอีกมากมาย ที่มาพร้อมพลังพร้อมบวก+ และพร้อมที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับทุกคนได้ มาร่วมออกไอเดีย และมาเติมพลังบวกจากงานสร้างสรรค์บวกๆ กันได้ที่เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2568 ‘Design Up+Rising ออกแบบพร้อมบวก+’ ในวันที่ 8-23 กุมภาพันธ์ 2568 นี้



BKKDW2025 Open Call

เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมจัดเทศกาลฯ

หมดเขต 30 กันยายน 2567 เวลา 23.59 น.

สมัครเข้าร่วมจัดเทศกาลฯ ได้ที่https://www.bangkokdesignweek.com/apply


#BKKDW2025

#BangkokDesignWeek

#DesignUpRising

#ออกแบบพร้อมบวก

แชร์