BANGKOK DESIGN WEEK 2025, 8 –23 FEB

อะไรคือ Design Up+rising?

เผยแพร่เมื่อ 19 วันที่แล้ว

อะไรคือ Design Up+rising? 

ทำไมต้อง ออกแบบพร้อมบวก+?

ที่มาของแนวคิดประจำปี Bangkok Design Week 2025


กลับมาพบกันอีกครั้งกับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว เทศกาลฯ ยังคงมีเป้าหมายหลักที่จะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบจับต้องได้จริง และเข้าถึงทุกคนได้ ไม่จำกัดเฉพาะคนในวงการออกแบบหรือวงการสร้างสรรค์เท่านั้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนผู้คน สังคม และเมืองไปข้างหน้าในทุกมิติ


2 ปีที่ผ่าน เทศกาลฯ ได้ทดลองชวนทุกคนมาขบคิด และเปิดบทสนทนากัน เพื่อหาความเป็นไปได้ในการนำความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ เข้ามาใช้พัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เห็นถึงพลังของทุกคน และทุกภาคส่วนที่อยากเห็นกรุงเทพฯ ดีกว่าเดิม ทำให้เชื่อมั่นว่าเทศกาลฯ สามารถเป็นแพลตฟอร์มผสานความร่วมมือ หาแนวร่วม และจุดประกายให้เกิดความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้


สำหรับปีนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งโลก รวมถึงประเทศไทยกำลังเผชิญหลากหลายวิกฤตไปพร้อมๆ กัน และคาดว่าจะยังคงมีความท้าทายใหม่ๆ เข้ามาอีกมากในอนาคต ที่เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือ 


จึงเป็นโอกาสดีที่เทศกาลฯ จะเปิดพื้นที่ ชวนทุกคนลุกขึ้นมาช่วยกันคิด ช่วยกันแสดงให้เห็นว่า “ความคิดสร้างสรรค์และงานออกแบบทำอะไรได้บ้าง” เพื่อช่วยให้เราปรับตัวและรับมือกับยุคโลกปั่นป่วนได้ และนี่คือจุดตั้งต้นของแนวคิดของเทศกาลฯ ในปีนี้



Uprising คืออะไร 

Uprising (n.) คือคำจำกัดความกว้างๆ ของการเคลื่อนไหว ลุกฮือเพื่อต่อต้านบางอย่าง มักใช้ในบริบทเชิงการเมือง การปฏิวัติ ในขณะที่คำว่า Rise up (v.) สามารถหมายถึง การลุกขึ้นจากความล้มเหลว ลุกขึ้นจากปัญหาได้ เพราะตัวคำมีพลังและสามารถสื่อความหมายได้หลายมิติตามแต่จะตีความ จึงเป็นเหตุผลที่เทศกาลฯ เลือกนำมาใช้ส่งสารเพื่อปลุกพลัง ปลุกความร่วมมือของทุกคนในยุคสมัยนี้ 



ทำไมต้อง Design Up+Rising

หากย้อนทบทวนประวัติศาสตร์โลก จะพบว่าในหลายๆ วิกฤต ภายใต้สภาวะกดดันมักจะเป็นขุมพลังพิเศษที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ได้ ทำให้เราเห็นการเกิดของขบวนการศิลปะและการออกแบบ (Art and Design Movement) ในยุคต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อปลุกกระแสสังคม และหวังที่จะชี้นำทิศทางการเปลี่ยนแปลงของสังคม ณ ขณะนั้น อย่างเช่น ศิลปะสัจนิยม (Realism) ที่เกิดขึ้นมาเพื่อสะท้อนสภาพความเป็นจริง ความเลื่อมล้ำของสังคมในยุค 1900’s และเพื่อโต้กลับแนวคิดของศิลปะจินตนิยม (Romanticism) ที่เน้นสื่อแต่อารมณ์ความรู้สึก โดยไม่อิงกับเหตุผลและความเป็นจริง จนอาจดูสุดโต่งจนเกินไป 


เมื่อสถานการณ์บ้านเมืองและสังคม มีความสัมพันธ์กับศิลปะและการออกแบบอย่างแยกขาดออกจากกันไม่ได้ แต่คนส่วนมากยังกลับมองว่างานสร้างสรรค์เหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัว ฟุ่มเฟือย และไม่มีความจำเป็นกับชีวิต จึงทำให้อาจลดทอนคุณค่าของงานสร้างสรรค์ไปอย่างน่าเสียดาย


เพราะเหตุนี้ เทศกาลฯ จึงอยากใช้โอกาสนี้ยกระดับและปลุกพลังให้กับวงการออกแบบ

โดยทำให้เห็นว่าการออกแบบมีพลังในการสร้างการเปลี่ยนแปลงได้จริงในหลายๆ ระดับ และยังช่วยเติมพลังให้ผู้คนลุกขึ้นสู้กับความท้าทายที่รายล้อมต่อไปได้



พร้อมบวก+ แบบไหน?

‘พร้อมบวก’ มาคู่กับ การรวมตัวลุกฮือแบบ ‘Uprising’ แน่นอนว่าใครได้ยินก็ต้องรู้สึกถึงพลัง ความฮึกเหิม แบบพุ่งเข้าชน แต่พลังการรวมตัวพร้อมสู้นี่แหละ คือพลังที่เทศกาลฯ ต้องการ เพราะเราจะมาชวนทุกคนรวมตัวกันพร้อมบวกกับทุกความท้าทายในโลกยุคนี้ โดยใช้การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์เเปลี่ยนพลังงานลบให้เป็นพลังงานบวก เปลี่ยนความสิ้นหวังให้เป็นความหวัง 



มาดูกันว่าในเทศกาลฯ จะออกแบบพร้อมบวก+ แบบไหนกันบ้าง


+ Optimism ออกแบบคิดบวก 

จากทิศทางเทรนด์โลกในช่วงนี้ จะเห็นว่าผู้คนเริ่มมองโลกในแง่ดีขึ้น เพราะเลือกที่จะโยนความเครียดทิ้งไป แล้วอยู่กับพลังบวก การออกแบบจะเข้ามาช่วยสร้างความสุข ความเบิกบาน ไปพร้อมกับสร้างความหวังว่าอะไรก็เป็นไปได้ และทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้นได้อย่างไร


+ Cross-disciplinarity ออกแบบบวกศาสตร์อื่น 

เพราะความเชี่ยวชาญเพียงศาสตร์เดียว ไม่เพียงพอต่อการรับมือความท้าทายที่ซับซ้อน การออกแบบมีความพิเศษตรงที่มีหลากหลายสาขา และยังสามารถลื่นไหลไปบวกกับศาสตร์ใดก็ได้ บริบทใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะงานสร้างสรรค์ด้วยกันเท่านั้น นักออกแบบก็เช่นเดียวกัน


+ Positive Force ออกแบบพร้อมบวกทุกความท้าทาย

เมื่อความท้าทาย และข้อจำกัดมันเยอะจนอาจทำให้หมดไฟ มาดูว่าการออกแบบจะสาดพลังบวกพร้อมสู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้คน ธุรกิจ สังคม และเมืองได้อย่างไรบ้าง


+ Disruption ออกแบบฉีกกฎ 

ออกแบบตามเทรนด์ ไปในทิศทางเดียวกันมันก็ไม่สนุก จึงอยากปลุกดีไซน์กระแสใหม่ รวมไปถึงนักออกแบบคลื่นลูกใหม่ หรือคลื่นลูกเก่าที่พร้อมจะบวกความกล้า ท้าทายกฎเกณฑ์และรูปแบบเดิม เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวใหม่ๆ ในวงการ ที่ตอบโจทย์กว่าที่เคย


+ Power of Design ออกแบบไม่ไร้ค่า 

ประกาศคุณค่าของการออกแบบและวิชาชีพออกแบบ ว่าไม่ใช่แค่สร้างความสวยงาม แต่ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะสามารถการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับโลกนี้ได้ 



หากคุณอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงรอบตัวที่ดีขึ้นในเชิงบวก ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร เป็นนักออกแบบ ศิลปิน นักสร้างสรรค์ หรือคนทั่วไป ก็สามารถมาทำความรู้จักกับงานออกแบบหลายหลายสาขา มาร่วมออกไอเดีย และมาเติมพลังบวกจากงานสร้างสรรค์บวกๆ กันได้ที่เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2568 ‘Design Up+Rising ออกแบบพร้อมบวก+’ ในวันที่ 8-23 กุมภาพันธ์ 2568 นี้



BKKDW2025 Open Call

เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมจัดเทศกาลฯ


หมดเขต 30 กันยายน 2567 เวลา 23.59 น.

สมัครเข้าร่วมจัดเทศกาลฯ ได้ที่https://www.bangkokdesignweek.com/apply



#BKKDW2025

#BangkokDesignWeek

#DesignUpRising

#ออกแบบพร้อมบวก

แชร์