BANGKOK DESIGN WEEK 2025, 8 –23 FEB

About Theme: Design Up+Rising ออกแบบพร้อมบวก+

เผยแพร่เมื่อ 19 วันที่แล้ว

แนวคิดประจำปีเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2568 (Bangkok Design Week 2025)


Design Up+Rising: ออกแบบพร้อมบวก+

8 — 23 Feb


ปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกในทุกวันนี้ช่างอ่อนไหว ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในแทบทุกมิติ จนได้มีนิยามโลกยุคใหม่นี้ว่า ‘BANI World’ คือโลกที่เต็มไปด้วยความเปราะบาง (Brittle) น่าวิตกกังวล (Anxious) คาดเดายาก (Non-linear) และยิ่งเข้าใจได้ยาก (Incomprehensible) จนทำให้ผู้คนสับสนและเปราะบาง ทั้งสภาพจิตใจและร่างกาย นำไปสู่ทัศนคติเชิงลบต่อตัวเองและเรื่องราวรอบตัว 


ยิ่งโลกวุ่นวาย ผู้คนยิ่งเครียดและวิตก จนไม่กล้าคิดนอกกรอบ การออกแบบยิ่งถูกผลักให้กลายเป็นเรื่องที่ไกลตัว และถูกมองว่าเป็นเพียงสิ่งสวยงาม ฟุ่มเฟือย ที่ไม่ได้มีความจำเป็นกับชีวิต และบ้านเมือง ยิ่งพาลทำให้นักออกแบบหมดไฟไปตามๆ กัน


ถึงเวลาแล้ว ที่วงการออกแบบในยุคนี้ จะต้องแสดงให้เห็นว่า “การออกแบบทำอะไรได้บ้าง” ช่วยผู้คนให้ปรับตัว แก้ปัญหา และพร้อมรับมือกับความท้าทายนี้ได้อย่างไร

แล้วมาช่วยกันทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานลบให้เป็นพลังงานบวก เปลี่ยนความสิ้นหวังเป็นความหวัง เปลี่ยนความท้าทายเป็นทางรอด เพื่อทำให้การออกแบบมีบทบาทในการขับเคลื่อนชีวิต สังคมและเมืองมากกว่าที่เคย


Bangkok Design Week 2025 (BKKDW2025) จึงชวนทุกคนในวงการออกแบบและวงการสร้างสรรค์อื่นๆ รวมไปถึงใครก็ตามที่อยากสร้างการเปลี่ยนแปลง ลุกขึ้นมา ‘ออกแบบพร้อมบวก+’ มองทุกปัญหาในมุมบวก แล้วก้าวข้ามขีดจำกัดในแบบที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ไปพร้อมกับยกระดับคุณค่าให้การออกแบบไปด้วยกัน 


Design Up+Rising: ออกแบบพร้อมบวก+ ในแนวทางต่างๆ อาทิ


  • Optimism ออกแบบคิดบวก  ปลุกพลังบวกและความหวัง สร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ได้ไม่รู้จบ
  • Cross-disciplinarity ออกแบบบวกศาสตร์อื่น  เปิดใจทดลองร่วมมือกับศาสตร์อื่น และวงการสร้างสรรค์ต่างสาขา
  • Positive Force ออกแบบพร้อมบวกทุกความท้าทาย สาดพลังบวกพร้อมสู้ ก้าวข้ามขีดจำกัด
  • Disruption ออกแบบฉีกกฎ  ปลุกดีไซน์กระแสใหม่ บวกความกล้า ท้าทายรูปแบบเดิมๆ 
  • Power of Design ออกแบบไม่ไร้ค่า  ลุกขึ้นสู้เพื่อผลักดันคุณค่าของการออกแบบ ที่ไม่ใช่แค่ความงาม แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกได้ 


มาร่วมกันสร้างกระแสการเคลื่อนไหวใหม่ๆ ที่จะช่วยเติมพลังบวกให้กับผู้คน ไปพร้อมกับเติมไฟให้วงการออกแบบ เพื่อเติมเต็มศักยภาพของสังคมและเมือง ให้พร้อมรับมือกับโลกที่ท้าทายต่อไปได้ในอนาคต 

Let’s rise up for an up+rising in design.



Bangkok Design Week 2025

Design Up+Rising: ออกแบบพร้อมบวก+

8 – 23 Feb 2025


#BKKDW2025

#BangkokDesignWeek

#DesignUpRising

#ออกแบบพร้อมบวก

แชร์