ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

เทรนด์เทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนชีวิตเราในทุกมิติ

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

การตามให้ทันความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีแสนรวดเร็วในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายิ่งเข้าใจเทคโนโลยีสมัยใหม่ดีแค่ไหน เราก็ยิ่งได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะอนาคตอันใกล้สิ่งเหล่านี้จะยิ่งมีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Virtual World โลกเสมือนที่เชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน การเกิดขึ้นของ Metaverse ที่ส่งผลต่องานสร้างสรรค์ในหลากมิติ NFT สินทรัพย์ดิจิทัลที่เปลี่ยนวิธีคิดที่คนมีต่อมูลค่างานศิลปะไปโดยสิ้นเชิง รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกมากมายที่ส่งผลต่อศิลปะและงานออกแบบหลายแขนง วิกฤติโควิด-19 ทำให้ธุรกิจหลายประเภทชะลอตัวหรือถึงขั้นหยุดชะงัก แต่สำหรับวงการเทคโนโลยีบอกเลยว่าทุกอย่างกำลังพุ่งไปข้างหน้าไม่แผ่วไม่พัก เราจึงอยากชวนคุณมาอัปเดตกันหน่อยว่านาทีนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

โลกเสมือนที่กำลังจริงขึ้นเรื่อย ๆ

การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมที่นับวันจะยิ่งมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เทคโนโลยีเกี่ยวกับ Digital Avatar พัฒนาตามไปด้วย จนทุกวันนี้โลกของเรามีอินฟลูเอนเซอร์เสมือน (Virtual Influencer) ที่เป็น AI ตบเท้าเข้าวงการกันมากมาย ทั้งยังมีหลากหลายธุรกิจที่มองหาความเป็นไปได้ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่นที่ขึ้นชื่อเรื่องความไวต่อเทรนด์เป็นที่สุด ย่อมไม่พลาดกระโดดเข้ามาร่วมจอย Virtual World ในรูปแบบต่าง ๆ กันอย่างคึกคัก เช่น  Levi’s ที่ออกแบบเสื้อผ้า 3D สุดเท่สำหรับอวตารในเกม QQ Dance และวางขายเสื้อผ้าจริงดีไซน์เดียวกันควบคู่ไปด้วย บอกเลยว่าเทรนด์นี้ไม่ได้มาเล่น ๆ แต่กำลังเติบโตจริงจัง อย่าง Ravensbourne University London สถาบันด้านสื่อดิจิทัลและการออกแบบ เขาก็เปิดสอนสาขา Digital Technology for Fashion Pathway แล้วนะ ใครพร้อมลุยก่อนก้าวนำคู่แข่งไปอีกขั้นแน่นอน

 

โอกาสใหม่ในพรมแดน Metaverse 

คำที่เราควรรู้จักไว้ในนาทีนี้คือ Metaverse ซึ่งคนแวดวงไอทีอาจพอคุ้นหูกันบ้างแล้ว แต่คำนี้มาบูมสุด ๆ ช่วงปลายปี 2021 เมื่อมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าพ่อ Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองภาพอนาคตไว้ว่าบริษัทของเขาต้องเติบโตไปไกลกว่าการเป็นแค่แพลตฟอร์มสื่อโซเชียล การขยับตัวของยักษ์ใหญ่ทำให้สปอตไลต์ฉายไปที่ Metaverse ทันที คำนี้ถูกผสมขึ้นมาจากคำว่า Meta และ Universe ใช้นิยามถึงการสร้างชุมชนที่ผสมผสานตัวตนในโลกจริงเข้ากับสภาพแวดล้อมในโลกเสมือน อย่างเช่น อาณาจักรในเกม Roblox ที่ผู้คนสามารถเข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน การประชุม และมีจุดเด่นคือเป็นแพลตฟอร์มที่มีเครื่องมือสำหรับสร้างเกมให้ พื้นที่นี้จึงจุดประกายให้เกิดนักพัฒนาเกมหน้าใหม่ขึ้นมามากมาย

 

เวลานี้คนนอกวงการไอทีอาจเข้าใจคอนเซปต์ของ Metaverse ยังไม่ค่อยกระจ่างนัก แต่นักการตลาดที่มองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ เริ่มขยับตัวเปิดเกมรุกกันแล้ว แบรนด์กีฬาชื่อดังอย่าง Nike ก็เป็นบริษัทหนึ่งที่เคลื่อนไหวในสนามนี้ด้วยการสร้างโลกเสมือน Nikeland ขึ้นมาในเกม Roblox เป็นดินแดนที่มีสนามแข่งขันเกมต่าง ๆ และโชว์รูมให้ลองสวมใส่เสื้อผ้าดิจิทัลของแบรนด์ด้วย นอกจากนี้เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมายังมีรายงานว่า Nike ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเพิ่มเติมสำหรับสินค้าดิจิทัลโดยเฉพาะ และประกาศรับสมัครงานตำแหน่ง Virtual Material Designer ด้วย ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างไร้ขีดจำกัดกำลังสร้างอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย หากลองถามเด็ก ๆ ว่า “โตขึ้นอยากเป็นอะไร?” คำตอบของเด็กบางคนอาจเป็นอาชีพที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนก็เป็นได้

 

NFT โลกใหม่ของการซื้อขายศิลปะ

ในอดีตหากพูดถึงนักสะสมงานศิลปะ เราคงนึกถึงเศรษฐีที่มีบ้านช่องใหญ่โตและมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บชิ้นงานโดยเฉพาะ แต่ทุกวันนี้การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีทำให้การประเมินมูลค่าและกระบวนการสะสมงานศิลปะยุคใหม่เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง การถือกำเนิดขึ้นของ NFT หรือ Crypto Art ทำให้ครีเอเตอร์และนักสะสมจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเชื่อมต่อกันง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว ทั้งยังยกระดับวงการศิลปะให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยระบบ Blockchain ที่ช่วยยืนยันความเป็นเจ้าของงานศิลปะ ป้องกันการทำซ้ำดัดแปลง และยังตรวจสอบได้ว่างานชิ้นนี้สร้างขึ้นเมื่อไหร่ ปัจจุบันเป็นกรรมสิทธิ์ของใคร ซื้อขายมาแล้วกี่ครั้ง ทำให้งานศิลปะดิจิทัลที่มีชิ้นเดียวในโลกสามารถเพิ่มมูลค่าได้มากมายมหาศาลผ่านการซื้อขายกันด้วยสกุลเงินดิจิทัล ที่ผ่านมามีมบนโลกออนไลน์บางชิ้นทำเงินได้เป็นหลักล้านบาทเลยทีเดียว ผู้ซื้องานศิลปะ NFT มีทั้งคนที่ชื่นชอบผลงานจึงอยากสนับสนุนศิลปินและต้องการรันวงการให้เติบโตไปข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีนักเก็งกำไรจำนวนไม่น้อยที่เน้นซื้อมาขายไป และนำส่วนต่างมาเป็นทุนในการกว้านซื้องานศิลปะเพิ่มเติม NFT จึงนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่น่าจับตามองทีเดียว 

 

AI คือนักสร้างสรรค์คนใหม่

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI คือการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสร้างเครื่องจักรขึ้นมาทำงานแทนมนุษย์ ที่เราคุ้นเคยกันดีก็เช่น หุ่นยนต์ปฏิบัติตามคำสั่งต่าง ๆ เทคโนโลยี AI สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกวงการ แม้กระทั่งสานต่อและคืนชีวิตให้กับเพลงคลาสสิกที่ยังแต่งไม่จบก็สามารถทำได้ เพลงที่ว่านั้นคือ ซิมโฟนีหมายเลข 10 ที่คีตกวีบีโธเฟนทิ้งโครงร่างไว้ก่อนจะเสียชีวิตในปี 1827 เวลาผ่านไปเกือบ 200 ปี สถาบัน The Eliette and Herbert von Karajan Institute ประเทศออสเตรีย ได้ระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญหลายแขนง ทั้งนักประวัติศาสตร์ดนตรี นักดนตรี นักประพันธ์เพลง และนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ให้ช่วยกันพัฒนาโปรเจ็กต์พิเศษเพื่อสอน AI แต่งเพลงคลาสสิกตามแบบฉบับของบีโธเฟน และสร้างสรรค์ซิมโฟนีหมายเลข 10 ขึ้นใหม่ โดยริเริ่มโปรเจ็กต์ตั้งแต่ปี 2019 และจัดแสดงรอบปฐมทัศน์ที่บ้านเกิดของบีโธเฟน เมืองบอนน์ ประเทศเยอรมนี ในเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา (ฟังซิมโฟนีหมายเลข 10 ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=RESb0QVkLcM&t=21s) ทีมนักพัฒนาให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาไม่ได้มองว่า AI จะมาแทนที่มนุษย์ แต่มันคือเครื่องมือที่เปิดประตูให้ศิลปินสามารถสร้างสรรค์งานรูปแบบใหม่ ๆ ได้ ซึ่งเราเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

 

ใจความสำคัญของการก้าวทันโลกดิจิทัล คือการอัปเดตความเคลื่อนไหวต่าง ๆ แล้วรู้จักหยิบจับเทคโนโลยีน่าสนใจมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ และอีกเรื่องที่อยากชวนขบคิดคือเราจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 ภายใต้ธีม “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2565

 

#BKKDW2022

#BangkokDesignWeek

#CoWithCreation

 

อ้างอิง

https://www.cnbc.com/2021/11/02/nike-is-quietly-preparing-for-the-metaverse-.html?utm_content=Main&utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR0ev0RVT6XA5UtW6IFSPsDYgHb7KiqttCXcFLHRC9vQCl6kvtXUY1QHqzU#Echobox=1635869155

https://www.classicfm.com/composers/beethoven/unfinished-tenth-symphony-completed-by-artificial-intelligence/

 

แชร์