BANGKOK DESIGN WEEK 2024, 27 JAN–4 FEB

'ชุบชีวิต เพิ่มมูลค่าให้พื้นที่' ด้วยแสงสีและจินตนาการไร้ขีดจำกัด จาก Epson

เผยแพร่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

‘ชุบชีวิต เพิ่มมูลค่าให้พื้นที่’

ด้วยแสงสีและจินตนาการไร้ขีดจำกัด กับ 4 Projection Mapping เทคโนโลยีภาพจาก Epson



‘Projection Mapping’ คือหนึ่งในรูปแบบงานที่เป็นภาพจำของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ อย่างปฏิเสธไม่ได้ ทุกๆ ปี งาน Projection Mapping คือพื้นที่สำคัญที่นักออกแบบและนักสร้างสรรค์หลากหลายศาสตร์มารวมตัวกันหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ เพื่อขยายขีดจำกัดให้เทคนิคการฉายภาพลงบนวัตถุและพื้นที่พัฒนาไปอย่างไม่มีหยุดหย่อน


โดยกระบวนการคัดเลือกสถานที่สำหรับสร้างสรรค์ศิลปะ Projection Mapping ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับเรื่องราวและประวัติศาสตร์ดั้งเดิมของพื้นที่ เพื่อให้เทศกาลทำหน้าที่เป็นสนามทดลองค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะสำหรับชุมชน ทั้งสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ถูกหลงลืม พื้นที่รกร้างที่ขาดการใช้ประโยชน์ หรือแม้กระทั่งสถานที่ราชการที่คนทั่วไปยากจะเข้าถึง หากมองให้ลึกซึ้งถึงจุดประสงค์ที่แท้จริง จะพบว่าศิลปินไม่ได้ตั้งใจนำเสนอเพียงความสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจเท่านั้น แต่พยายามสอดแทรกการเชื่อมโยงอดีตเข้ากับปัจจุบัน และชวนสร้างบทสนทนากระตุ้นให้เกิดการขบคิดร่วมกันว่าอนาคตของสถานที่เหล่านี้ควรดำเนินไปอย่างไร


การออกแบบงานประเภทนี้ต้องอาศัยองค์ความรู้จากหลายศาสตร์ผสานกัน ทั้งการเล่าเรื่อง กราฟิก โมชั่น ดนตรี การออกแบบแสง สถาปัตยกรรม ฯลฯ โปรเจกต์ Projection Mapping จึงเป็นพื้นที่ที่ดีที่นักออกแบบจะได้ทดลองประยุกต์หลากหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน โดยมี ‘เทคโนโลยี’ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ทุกไอเดียเกิดขึ้นจริง



และในปีนี้เราก็มีผลงาน Projection Mapping ที่มาสร้างสีสันให้เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ กระจายตัวอยู่หลายจุด ตัวอย่างผลงานบางส่วน ได้แก่


1. I Flower You: Pak Khlong Collective Blooms

เปิดประสบการณ์ตามหาเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ดิจิทัลในย่านปากคลองตลาดที่ผู้ชมสามารถนำมาปลูกร่วมกันที่กระถางดอกไม้ Interactive บริเวณอาคารไปรษณียาคาร โดยแต่ละดอกยังบ่งบอกความหมายที่แตกต่างตามสิ่งที่เราอยากสื่อสาร

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67976 



2. “มา/หา/กัน” Join (joy) together

หยิบผลงานศิลปะจากศิลปินท้องถิ่นมาเล่าใหม่ผ่านการฉายภาพบนสถาปัตยกรรมของป้อมมหากาฬ พร้อมแฝงลูกเล่นด้วยเทคนิคภาพลวงตาที่ใครผ่านไปมาต้องอยากหยุดดูและถ่ายรูป

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/76265 


3. Bang Bua Live Stickers Book

ศิลปะดิจิทัลออนไลน์ในรูปแบบสมุดสติกเกอร์เคลื่อนไหวได้ ที่ใครๆ ก็ สามารถร่วมสนุกผ่านเว็บไซต์ได้แบบเรียลไทม์ โดยผลงานสมุดสติกเกอร์ดิจิทัลที่ทุกคนร่วมกันทำจะถูกจัดแสดงที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/87945 



4. ExperienceScape

โปรเจกต์จากศูนย์มิตรเมือง (Urban Ally) ที่เชิญชวนศิลปินชั้นนำมาสร้างผลงานศิลปะด้วยเทคนิค New Media Art และ Projection Mapping ตามสถานที่ต่างๆ ในย่านพระนคร ไม่ว่าจะเป็นประปาแม้นศรี, หอพระ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า), สวนรมณีนาถ และป้อมมหากาฬ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/UrbanAlly.SU 


สร้างเมือง ‘ออกแบบดี’ ด้วยเทคโนโลยีไร้ขีดจำกัด

 

ผลงาน Projection Mapping ทั้งในปีนี้และหลายปีที่ผ่านมาบอกเราว่า ศิลปะและการออกแบบช่วยทำให้เมืองน่าอยู่ขึ้นได้ ทั้งในมิติของการเพิ่มคุณค่าให้ย่านและสถานที่ที่ถูกหลงลืม เล่าเรื่องเมือง สร้างปฏิสัมพันธ์ให้ผู้คน สร้างแสงสีให้เมืองเกิดความเคลื่อนไหว และไอเดียดีๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มี ‘เทคโนโลยี’ ที่ช่วยต่อเติมจินตนาการให้เกิดขึ้นจริง


Epson ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และการฉายภาพระดับโลก จึงเห็นความสำคัญเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนแพลตฟอร์มนี้ให้สามารถสร้างระบบนิเวศสร้างสรรค์และสร้างผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจ ด้วยการชักชวนศิลปินและนักสร้างสรรค์ทั้งจากภาคการศึกษาและภาคธุรกิจ มาร่วมกันสร้างผลงานศิลปะจากเทคโนโลยี Projection Mapping เพื่อนำไปสู่การเป็นต้นแบบของการออกแบบเมืองน่าอยู่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีไร้ขีดจำกัด


Bangkok Design Week 2024

Livable Scape

คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี

27 Jan – 4 Feb 2024


#BKKDW2024

#BangkokDesignWeek

#LivableScape

แชร์