BANGKOK DESIGN WEEK 2024, 27 JAN–4 FEB

เบื้องหลังการปรับดีไซน์ ‘พัดลมไทย’ โดย ฮาตาริ และ Habits Design Studio

เผยแพร่เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

เบื้องหลังการปรับดีไซน์ ‘พัดลมไทย’ ให้ชีวิตประจำวันรื่นรมย์ขึ้น โดย ฮาตาริ และ Habits Design Studio


ประเทศเมืองร้อนอย่างเรา ‘พัดลม’ คือของคู่บ้านที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหน พัดลมถือเป็นหนึ่งในงานออกแบบที่แฝงตัวอยู่ในชีวิตประจำวันจนเราอาจไม่ทันได้สังเกต และพาลไม่เคยตั้งคำถามว่า เบื้องหลังกว่าที่พัดลมตัวหนึ่งจะถูกออกแบบ ผลิต จนถึงมาตั้งคลายความร้อนในบ้านเรานั้นมีเส้นทางเป็นอย่างไร


ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ฮาตาริ แบรนด์พัดลมที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 30 ปีจึงถือโอกาสนี้เปิดบ้าน เผยเบื้องหลังกว่าจะเป็นพัดลมหนึ่งตัว ตั้งแต่คอนเซปต์ กระบวนการออกแบบ ให้ตรงความต้องการผู้คน ไปจนถึงการทำการตลาดเพื่อสื่อสารให้ไปถึงใจผู้บริโภค ผ่านประสบการณ์การทำงานกว่า 5 ปี ร่วมกับ Habits Design Studio สตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ชั้นนำจากอิตาลี 


นักออกแบบที่อยากเติมไฟ หรือคนทั่วไปที่อยากเปิดโลกการออกแบบโดยเริ่มต้นจากของใกล้ตัว เราขอชวนปักหมุดนิทรรศการ Hatari x Habits Design Studio: Designing the Wind ณ บ้านตรอกถั่วงอก 



เมื่อเทรนด์เปลี่ยน พัดลมจึงต้องปรับ

แม้ฮาตาริจะเป็นแบรนด์พัดลมคู่คนไทยมายาวนานกว่า 30 ปีที่ขึ้นชื่อเรื่องความอึด ถึก ทน จนกลายเป็นยี่ห้อพัดลมที่ต้องมีในทุกบ้าน แต่เมื่อโลกหมุนไป ไลฟ์สไตล์ผู้คนเปลี่ยนตาม ที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนจากบ้านกลายเป็นคอนโด ดีไซน์และการแต่งบ้านคือเรื่องใหญ่ที่คนให้ความสำคัญ แบรนด์พัดลมที่เคยเน้นจุดขายเรื่องฟังก์ชั่นมายาวนานอย่างฮาตาริ ก็ถึงคราวต้องปรับตัวตาม


ด้วยเหตุนี้เอง ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ฮาตาริจึงเริ่มต้นจับมือกับ Habits Design Studio สตูดิโอออกแบบจากอิตาลีที่เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และมีประสบการณ์ออกแบบให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมาแล้วมากมาย ซึ่งพวกเขาเพิ่งโยกย้ายเข้ามาตั้งสาขาในกรุงเทพฯ เพื่อใช้ ‘การออกแบบ’ เป็นสะพานเชื่อมระหว่างองค์ความรู้ดั้งเดิมของฮาตาริด้านการผลิตสินค้าที่เข้าใจคนไทย เข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกแบบ พลิกโฉมแบรนด์ให้กลายเป็นมากกว่าแค่ผู้ผลิต แต่กลายเป็น ‘นักสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์’ ที่เข้าใจคนรุ่นใหม่ 



เบื้องหลังการ ‘ออกแบบสายลม’ เพื่อคนไทย

เรื่องราวตลอดเส้นทางการทำงานร่วมกันของฮาตาริและ Habits Design Studio เพื่อ ‘ออกแบบสายลม’ ให้คนไทย คือสิ่งที่เราจะได้สำรวจไปด้วยกันในนิทรรศการครั้งนี้ 


โดยนิทรรศการแบ่งออกเป็น 4 โซน มีรูปแบบการจัดแสดงเป็น

บริเวณชั้น 1:

‘WIND EMOTION’ พบกับ PANORAMA แผงไฟ LED ขนาดใหญ่ที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้เข้าเยี่ยมชม

บริเวณชั้น 2:

‘TECHNOLOGICAL HEART’ ที่จะเล่าเรื่องราวของขบวนการวิจัยและพัฒนา กว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างสายลมแห่งความสุข

บริเวณชั้น 3:

‘PERFORMING WIND’ งานศิลปะติดตั้งที่ได้แรงบันดาลใจจาก Colosseum ผู้เข้าเยี่ยมชมจะได้พบกับ Interactive Art จากพัดลมฮาตาริรุ่นใหม่ล่าสุด

บริเวณชั้น 4:

‘DESIGN FOR MODERN LIVING’ เป็นชั้นที่ตีแผ่คอลเล็กชันผลิตภัณฑ์ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของ Hatari และ Habits Design Studio เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่


ทั้งนี้ภายในนิทรรศการยังมีกิจกรรมน่าสนใจที่ซ่อนอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมุมถ่ายรูปสุดพิเศษ กิจกรรมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ และ Customized พัดลมรุ่นใหม่จากฮาตาริในเแบบของคุณ



เข้าใจคุณค่าของการ ‘ออกแบบดี’ ผ่านพัดลม

ในฐานะนักออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีทุกบ้าน ฮาตาริ มองว่า ‘พัดลม’ คือสื่อใกล้ตัวที่สามารถบอกเล่าถึงความสำคัญของการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ได้ หากคนเข้าใจว่า การออกแบบที่ดีสร้างคุณค่าให้พัดลมหนึ่งตัวอย่างไร อาจขยายมุมมองไปสู่ความเข้าใจในระดับที่ใหญ่ขึ้น อย่างการออกแบบเมืองที่ดี ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ในปีนี้ ที่ชวนทุกคนมาคิดร่วมกัน



Bangkok Design Week 2024

Livable Scape

คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี

27 Jan – 4 Feb 2024


#BKKDW2024

#BangkokDesignWeek

#LivableScape

แชร์