BANGKOK DESIGN WEEK 2024, 27 JAN–4 FEB

พาวิลเลียนแห่งการต่อ-เติมสีสัน โดย One Bangkok

เผยแพร่เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

พาวิลเลียนแห่งการต่อ-เติมสีสันและเพิ่มความเป็นมิตรให้เมืองน่าอยู่ โดย One Bangkok

 

คงจะดีไม่น้อยหากศิลปะสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนวงกว้าง เพื่อช่วยแต่งเติมสีสัน จุดประกายไอเดีย และยกระดับคุณภาพชีวิต ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับเมืองทั้งในเชิงกายภาพและสร้างคุณค่าทางจิตใจอย่างยั่งยืน

 

เพราะเข้าใจดีว่าศิลปะและการออกแบบมีความสำคัญกับเมืองมากแค่ไหน วัน แบงค็อก จึงร่วมกับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ยกเอา One Bangkok Pavilion มาไว้บริเวณลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง เพื่อสื่อสารข้อความสำคัญนี้ให้แก่ทุกคน



ต่อ-เติมเมืองให้น่าอยู่

พาวิลเลียนที่มองแล้วชวนนึกถึงปราสาทชิ้นนี้ ออกแบบโดยสตูดิโอที่เคยสร้างสรรค์พื้นที่ว้าวๆ และยูนีคในเทศกาลฯ มาแล้วหลายต่อหลายปีอย่าง Supermachine Studio ซึ่งนำแรงบันดาลใจมาจากของเล่นตัวต่อบล็อกไม้ (Wooden Block) ที่เป็นการนำชิ้นส่วนทรงเรขาคณิตหลากหลายรูปแบบมาผสมผสานรวมกัน เปรียบได้กับความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายในการช่วยกันต่อเติมเมืองให้น่าอยู่

 

นอกจากนี้ ประสบการณ์ในพาวิลเลียนยังได้มัลติมีเดียเอเจนซีรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง Kids Bloom และ Yimsamer มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะดิจิทัลอิมเมอร์ซีฟ ที่นำไอเดียการละเล่น ‘ตั้งเต’ มาดัดแปลงเป็นเกมกระโดดบนจออินเทอร์แอ็กทีฟ ซึ่งคนทุกวัยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมและสนุกสนานไปกับการสำรวจพาวิลเลียนแห่งนี้ได้

 



เปิดประสบการณ์ทางศิลปะผ่านสารพัดกิจกรรมสร้างสรรค์

พลังความคิดสร้างสรรค์คือปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเมืองให้เติบโตไปข้างหน้า วัน แบงค็อก จึงคัดสรรโปรแกรมทางศิลปะ วัฒนธรรม และดนตรี 11 โปรแกรม ที่ตอบโจทย์ความต้องการอันหลากหลายมานำเสนอ เพื่อเป็นแบบจำลองของการใช้ชีวิตในเมืองที่ศิลปะและวัฒนธรรมเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันอย่างกลมกลืน ใครสนใจกิจกรรมไหนอย่าลืมปักหมุดวันและเวลาไว้ จะได้ไม่พลาดความสนุกที่รออยู่ ตัวอย่างกิจกรรมบางส่วน เช่น

– Live Paint โดย BIGDEL และ MRKREME สองศิลปินสตรีทอาร์ตจาก Bridge Art Agency

– เวิร์กช็อปศิลปะสำหรับสายคราฟต์ ที่ได้ TNT SCREEN และ Tosmile28 มาสอนอัดลายแม่พิมพ์ด้วยเทคนิคซิลก์สกรีน

– พลิ้วไหวไปกับคลาสสวิงแดนซ์ โดย Jelly Roll Dance Club และ The Stumbling Swingout

– เพลินใจไปกับเพลงหลากหลายแนวที่คัดมาแบบเน้นๆ โดยดีเจจาก Bangkok Community Radio

– การแสดงกลองเพอร์คัชชั่นสุดเร้าใจ โดยกลุ่ม Tiger Drum Thailand

 


พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการสร้างชุมชนศิลปะที่ยั่งยืน 

วัน แบงค็อก ร่วมสนับสนุนเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ด้วยความเชื่อว่าศิลปะและวัฒนธรรมคือส่วนสำคัญในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เมื่อเมืองมีชีวิตชีวามากขึ้น ผู้คนก็จะสามารถดื่มด่ำกับความสวยงามของการใช้ชีวิต และก่อให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการลุกขึ้นมามีส่วนร่วมพัฒนาเมือง ซึ่งการจะทำให้ผู้คนในวงกว้างเข้าถึงศิลปะและวัฒนธรรมได้ง่ายไม่ต่างจากปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายในการระดมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาชุมชนศิลปะให้มีศักยภาพ เพื่อผลักดันให้เกิด ‘เมืองน่าอยู่’ ที่มีโอกาสเปิดกว้างสำหรับทุกความฝันและทุกความเป็นไปได้ โดยปราศจากกรอบหรือกำแพงมาขวางกั้น




Bangkok Design Week 2024

Livable Scape

คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี

27 Jan – 4 Feb 2024


#BKKDW2024

#BangkokDesignWeek

#LivableScape

แชร์