BANGKOK DESIGN WEEK 2024, 27 JAN–4 FEB

รู้จักย่านสร้างสรรค์ ก่อนงาน BKKDW2024 : พระโขนง - บางนา

เผยแพร่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

รู้จักย่านสร้างสรรค์ ก่อนงาน BKKDW2024 : พระโขนง – บางนา

สำรวจส่วนผสมในการอยู่ร่วมกันของชาวสุขุมวิทใต้ ก่อร่างสร้างย่านให้น่าอยู่ด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม


หลายพื้นที่ที่เคยถูกใช้เป็นสนามทดลองไอเดียสร้างสรรค์ในเทศกาล Bangkok Design Week มักจะเป็นย่านเก่าแก่ที่มาพร้อมอัตลักษณ์เก่าแก่และต้นทุนทางวัฒนธรรมมากมาย แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าย่านแห่งนวัตกรรมใหม่ๆ และศูนย์รวมนักสร้างสรรค์อย่าง ‘พระโขนง – บางนา’ กระโดดลงมาเล่นในสนามนี้ด้วย


ตามไปหาคำตอบด้วยกันกับตัวแทนจาก ‘Cloud 11’ ฮับของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งเป็น Co-host ประจำย่านพระโขนง – บางนา ในการจัดงาน Bangkok Design Week ปีนี้


การผสมผสานของวิถีชีวิตและนวัตกรรม


‘พระโขนง – บางนา’ คือย่านอยู่อาศัยและทำงานบริเวณสุขุมวิทใต้ซึ่งจะถูกใช้เป็นอีกหนึ่งสนามทดลองงานออกแบบในเทศกาล Bangkok Design Week ในครั้งนี้ โดยตัวแทนจากโครงการ Cloud 11 ให้ได้คำจำกัดความของย่านเอาไว้ว่า ที่นี่คือส่วนผสมที่ลงตัวของ ‘Local Charm’ และ ‘Innovation Hub’


“อย่างแรกคือ คุณจะยังได้เห็นตลาดสด ยังได้เห็นเสน่ห์ของชุมชน พวก Local Charm ความเป็นร้านโชห่วย Maker ที่อยู่ในซอยก็ยังตัดเย็บเสื้อผ้า ทำกระเป๋าหนัง ทำรองเท้า แต่ในขณะเดียวกันที่นี่ก็มีผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง มีบริษัทใหญ่ๆ ที่ชอบทำงานในเรื่องของการพัฒนาเมืองค่อนข้างเยอะ มันคือกลุ่มคนที่เป็นผู้ประกอบการที่พูดถึงเรื่องของนวัตกรรม เพราะฉะนั้นที่นี่เลยเหมือนเป็นส่วนผสมระหว่างความเป็นย่านนวัตกรรมและความเป็นโลคอลชาร์มที่ยังมีอยู่ในพื้นที่”


ความสามารถที่แตกต่างร่วมกันพัฒนาอย่างยั่งยืน


เมื่อภายในย่านมีผู้ประกอบการรายใหญ่หัวใจอินเมืองอยู่เป็นจำนวนมาก สิ่งที่เกิดขึ้นคือการที่ทุกคนต่างก็ตั้งใจลงมือทำในแบบของตัวเอง โดยที่อาจจะไม่ได้มีการหารือร่วมกันล่วงหน้า Cloud 11 จึงมองว่า Bangkok Design Week คือโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการและชุมชนต่างๆ ในย่านจะได้เข้ามา Connect และทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างภาพฝันของย่านพระโขนง – บางนาที่ทุกคนอยากเห็นให้เกิดขึ้นจริง


“ทุกวันนี้มีผู้ประกอบการหลายเจ้ามากที่กำลังพยายามทำให้ย่านนี้น่าอยู่มากขึ้น มีทิศทางในการพัฒนาที่น่าสนใจ อย่างตัว Bitec เอง เขาก็พูดถึงเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ, บางจากพูดเรื่อง Sustainability, True Digital Park พูดถึงเรื่องนวัตกรรม ฯลฯ หรืออย่าง Cloud 11 เอง MQDC เองเราก็ให้ความสำคัญกับเรื่องของการพัฒนาย่านอยู่แล้ว เพราะเราเข้าใจดีว่าการจะทำให้ Eco System สมบูรณ์ได้ มันต้องประกอบไปด้วยทั้งคนตัวใหญ่และคนตัวเล็กหลายๆ คน


ปัญหาคือจริงๆ แล้วตอนนี้เราต่างคนต่างทำ เราเลยคิดว่า BKKDW น่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่จะทำให้คนกลุ่มนี้เขาบอกคนอื่นด้วยนะว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ ในขณะเดียวกันก็ เฮ้ย เราทำสิ่งนี้ อ้าว คุณก็ทำสิ่งนี้เหรอ งั้นเรามาทำร่วมกันไหม เพราะฉะนั้นมันก็จะเป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองอย่างเข้มแข็งไปด้วยกัน ดีกว่าจะแยกๆ กันทำ”


เพราะทุกคนคือ ‘Curator’


Cloud 11 อธิบายว่า ต่อยอดจากความสนใจ ความสามารถ และแนวทางการพัฒนาเมืองที่แตกต่างกันออกไปของทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ บทบาทของการเป็น Co-host ในครั้งนี้จึงไม่ใช่การเป็น Curator ที่เลือกเฟ้นและออกแบบเรื่องราว แต่คือ Connector ที่ประสานความร่วมมือของทุกฝ่ายเข้าด้วยกัน และยกโอกาสในการต่อเติมความเป็นไปได้ในชิ้นงานให้กับพาร์ตเนอร์ต่างๆ อย่างเต็มที่


“จริงๆ แล้วพระโขนง – บางนาคือส่วนผสมของการมีส่วนร่วมของทุกคน เพราะผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่นี้ เขาอยากร่วมกันเองทุกคน เราแค่บอกเขาว่า มาทำอะไรใน Bangkok Design Week ไหม ทุกคนจะบอกว่า เออ อยากทำ และทุกคนพร้อมจะหาแง่มุมในการตอบโจทย์ Livable Scape ในรูปแบบของตัวเอง


เช่น ร้านหนังสือ Books & Belongings เขาก็เล่าเรื่อง Livable Scape ในมุมมองของเขาว่าเป็นเรื่องของอาหาร หรืออย่างบางคนก็มองว่า Livable Scape สำหรับเขามันคือการต้องอยู่แล้วมีความสุข ก็จะทำออกมาเป็น exhibition ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับประเด็นความสุข


ทุกคนมีแง่มุมในการตอบโจทย์ของคอนเซปต์ Livable Scape ในแบบของตัวเขาเอง มาจากมุมมองของผู้ประกอบการที่เขาตีโจทย์เรื่องนี้เองจริงๆ” 


เตรียมตัวสำรวจสุขุมวิทใต้ผ่านมุมมองที่หลากหลายใน BKKDW 2024


สำหรับงาน Bangkok Design Week ปีนี้ ชาวสุขุมวิทใต้ยกขบวนสิ่งที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้สำรวจกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการ เสวนา ประสบการณ์ งานออกร้าน ฯลฯ 


“จริงๆ เราจะมีกิจกรรมทั้งหมดเกือบๆ 20 กิจกรรมเลยค่ะ แต่ไฮไลต์หลักงานหนึ่งก็จะเป็นการเปิดตัวบ้านต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะที่ทาง INDA, ร้าน Books & Belongings และ 85mm. Studio & House และสำนักงานเขตพระโขนงตั้งใจสร้างให้เป็นสนามเด็กเล่นของชุมชน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาก็ได้มีการปรับปรุงพื้นที่นี้จนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากที่เดิมเคยเป็นป่ากล้วยที่รกร้างเลย


มีการเปิดบ้านของ Vaslab Architecture ซึ่งเขาจะเป็นตัวพ่อในเรื่องออกแบบเลย แล้วตัวออฟฟิศเขาเองก็จะหน้าตาเท่ๆ ฟีลเหมือนเป็นลูกศิษย์ Zaha Hadid อย่างนั้นเลย ครั้งนี้ก็จะมาเปิดบ้านครั้งแรกพร้อมจัด Lighting Show และก็จะมีการเปิดตลาดที่รวบรวมผู้ประกอบการสร้างสรรค์เอาไว้ด้วยกัน


ต่อมาคือตรง True Digital Park ก็จะมีไฮไลต์เป็น Cloud 11 Pavilion ที่เรียกว่าเป็นพื้นที่ที่เราอยากชวนทุกคนมาเป็นนักสร้างสรรค์ด้วยกัน เพราะเราคิดว่า everyone is a creator และในพื้นที่นี้ก็จะมีเรื่องของการทดลองสร้างสรรค์ผลงานอะไรต่างๆ โดยข้างในจะมีลักษณะเป็นเหมือน pavilion ที่พอเดินเข้ามาแล้วจะมี experience ให้ทุกคนได้ลองลงมือทำและแสดงออก”


อีกอันนึงที่น่าสนุกมากๆ คืองาน Paint your park ของทีม AI-Deate ที่เขามีไอเดียจากการอยากเปิดโอกาสให้คนทั่วไปที่ไม่มีความรู้เรื่องการออกแบบ สามารถออกแบบเมืองได้ด้วยตัวของเขาเองผ่านการใช้ AI Generator เข้ามาเป็นตัวช่วย ก็จะมีการเตรียมเครื่องมือเอาไว้ให้คนได้ลองถ่ายรูปเมืองตรงที่อยากพัฒนามาวงแล้วใส่ prompt เข้าไปเพื่อเจนออกมาเป็นภาพไอเดียการพัฒนาย่าน แล้วก็เอามาประกวดชิงรางวัลกัน หลังจากนั้นก็จะมีการเอาผลงานที่ได้มาจัดแสดงเป็นนิทรรศการในงานนี้ด้วย


อันต่อมาคือ SUNA Market ก็จะเป็นการรวบรวมผู้ประกอบการในย่าน ร้านเบเกอรี่ ร้านก๋วยเตี๋ยว หรือร้านของกินต่างๆ ที่อยู่ในย่านมาเปิดร้าน แล้วใช้ชื่อว่า สุนา มาร์เก็ต ก็คือ สุขุมวิท บางนา อันนี้จะจัดอยู่ที่ไบเทคค่ะ


และก็จะมี Talk ที่เราจะพูดเรื่องจริงจัง ซีเรียส เรื่อง Design Thinking เรื่อง Service Design เรื่องที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือ entrepreneurship เราคิดว่าเราคือความคิดสร้างสรรค์แบบสายเนิร์ดน่ะ ไม่ทำอะไรเล่นๆ คือทำแบบซีเรียส เพราะฉะนั้นฟอรั่มอันนี้ก็จะเล่าเรื่องความเป็นเด็กเนิร์ดของคนในย่านนี้ได้ดีเหมือนกัน อันนี้จัดที่ True Digital Park ค่ะ”


ตามมาสำรวจ ทำความรู้จัก และแลกเปลี่ยนไอเดียในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ไปกับชาวสุขุมวิทใต้ได้ที่ Bangkok Design Week ย่านพระโขนง – บางนา!


รู้จักกับ ‘ย่านพระโขนง – บางนา’ มากยิ่งขึ้นผ่านโปรแกรมแนะนำประจำย่าน


South Sukhumvit: ล้านเล่น 95

www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/83882 


South Sukhumvit: Vaslab Convergence

www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/83893 


South Sukhumvit: PAINT YOUR PARK คนตัวเล็กออกแบบเมืองใหญ่

www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/84226 


South Sukhumvit: TALK: Experience Scape: Code + Craft

www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/69350 


คลิกเพื่อดูโปรแกรมทั้งหมดของย่านพระโขนง – บางนา ที่นี่ :

www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program?nbh=84250 


Bangkok Design Week 2024

Livable Scape

คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี

27 Jan – 4 Feb 2024


#BKKDW2024

#BangkokDesignWeek

#LivableScape

แชร์