ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

สร้างสรรค์ Space เมืองให้สนุกด้วยหลักคิด Seatscape & Beyond

เผยแพร่เมื่อ 1 ปีที่แล้ว

สร้างสรรค์ Space เมืองให้สนุกด้วยหลักคิด Seatscape & Beyond

เชื่อหรือไม่ว่าการนั่งที่เป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวันของคนเมืองสามารถเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยกระดับและเปลี่ยนแปลงพื้นที่สาธารณะให้เกิดประโยชน์หรือมีความสร้างสรรค์ที่ดีขึ้นได้ ปีนี้ วัน แบงค็อก โครงการพัฒนาอหังสาริมทรัพย์แห่งอนาคตที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาเมือง ที่มีเป้าหมายการทำงานเพื่อสร้างเมืองมิตรดีที่ดีต่อสังคม เศรษฐกิจ และคนเมือง ให้ชีวิตสะดวกสบายและมีความสุขกันมากยิ่งขึ้น จึงตัดสินใจผลักดันโครงการใหญ่ที่ช่วยให้นักคิดและนักสร้างสรรค์ทุกคนเกิดการร่วมมือกัน เปลี่ยนการนั่งธรรมดาๆ ของผู้คนให้กลายเป็นกระบวนการสร้าง Public Space หรือ พื้นที่สาธารณะที่มีประโยชน์กับคนเมืองในรูปแบบต่างๆ นำมาสู่การเกิดโครงการประกวด One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” ขึ้นมาในที่สุด


ประกวดเพื่อต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ สร้างพื้นที่สาธารณะที่ดีให้คนเมือง

งาน One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” นี้เป็นความร่วมมือระหว่างวัน แบงค็อก และ THINKK Studio ภายใต้การสนับสนุนจากโครงการ eisa (Education Institute Support Activity) โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เพื่อให้เหล่านักศึกษาและคนรุ่นใหม่ไฟแรงกว่า 23 สถาบันการศึกษาทั่วไทย ที่พร้อมระเบิดความคิดสร้างสรรค์และสร้างพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง ได้เข้าร่วมปรึกษากับกลุ่มนักออกแบบมืออาชีพอย่าง THINKK Studio และ STUDIO150 เพื่อร่วมเข้าประกวดออกแบบเฟอร์นิเจอร์และสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ กระตุ้นให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองสนุกกับการนั่งและเพิ่มจำนวนพื้นที่สาธารณะที่ดีให้มากขึ้น สุดท้ายจากผลงานประกวดกว่า 247 ผลงานก็สามารถเฟ้นหา 10 ทีมสุดท้ายที่เป็นว่าที่นักออกแบบมือฉมัง พร้อมทั้งไอเดียเฟอร์นิเจอร์โดดเด่นที่ใช้วัสดุแปลกใหม่ มาร่วมผลิตเป็นผลงานจริงออกสู่สังคม และติดตั้งให้ผู้คนได้เข้าไปร่วมสัมผัสประสบการณ์การนั่งรูปแบบใหม่ ภายในพื้นที่ของโครงการ วัน แบงค็อก 


How to Think? How to Sit? 

โดยภายในเทศกาล Bangkok Design Week 2023 ปีนี้ วัน แบงค็อกจะนำเสนองานถึง 2 ส่วน ส่วนแรกคือนิทรรศการที่เล่าเบื้องหลังการทำงานของ 10 ทีมผู้ชนะการประกวดและ THINKK Studio ว่าพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ต้นแบบกันอย่างไรบ้าง ซึ่งทุกคนสามารถเห็นตั้งแต่ภาพสเก็ตซ์ แบบจำลอง ตัวอย่างวัสดุต่างๆ จนไปถึงรับชมภาพยนตร์สารคดีที่ติดตามการเวิร์กชอปพวกเขาตลอดระยะเวลา 5 เดือน อีกส่วนจะเป็นกิจกรรมที่รประกาศผลผู้ชนะใน 10 ทีมที่ได้รับรางวัลพิเศษและกิจกรรมพูดคุยที่ จรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม โครงการ วัน แบงค็อก จะมาแบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองและพื้นที่สาธารณะ นอกจากนั้นยังได้รับฟังประสบการณ์ของ เดชา อรรจนานันท์กับพลอยพรรณ ธีรชัย สองผู้ก่อตั้ง THINKK Studio ที่จะมาแชร์เรื่องราวระหว่างการทำงานในนิทรรศการการประกวดครั้งนี้ด้วย


ไฮไลท์สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ไม่อยากให้พลาดคือชุดเฟอร์นิเจอร์สาธารณะที่จะตั้งอยู่รอบโครงการ วัน แบงค็อก ที่คราวนี้จะโผล่มาตั้งอยู่ที่บริเวณลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง บางรักแทน ซึ่งนี่เป็นความตั้งใจที่ทาง THINKK Studio ได้นำพฤติกรรมการนั่ง 4 รูปแบบในสังคมที่เป็นโจทย์ในการประกวดโครงการนี้ คือ Sit to Linger การนั่งพักผ่อนทิ้งความคิดอยู่กับตัวเอง , Sit to Gather การนั่งที่ทำให้เกิดการร่วมกลุ่ม การทำความรู้จักของผู้คน, Sit to Play การนั่งที่ได้ละเล่นและทำกิจกรรมรูปแบบต่างๆ และ Sit to Transfer การนั่งเพื่อที่เป็นจุดเปลี่ยนผ่านของการเดินทางในชีวิตประจำวัน มาตีความและผลิตเป็นชิ้นผลงานขึ้นใหม่ เป็นการชักชวนให้ทุกคนที่เข้าร่วมเทศกาลฯ สามารถค้นพบประสบการณ์นั่งรูปแบบใหม่ ที่สามารถนั่งพักผ่อนไปพร้อมๆ กับสำรวจความหมายของการใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะที่มีคุณภาพ


พื้นที่สาธารณะคือหัวใจของเมืองมิตรดีต่อผู้คน

หนึ่งในปัจจัยในการสร้างเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้คนและสังคมให้เกิดขึ้นได้นั้น การพัฒนาและเพิ่มจำนวนพื้นที่สาธารณะในเมืองเป็นส่วนสำคัญ การสร้างแนวคิดและกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ ของนักสร้างสรรค์ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาพื้นที่ในเมืองให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและวัฒนธรรมมากขึ้น และคงดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าเกิดเครือข่ายนักออกแบบที่มีเป้าหมายและความฝันเดียวกัน เพื่อผลักดันให้เกิดเมืองมิตรดีต่อผู้อยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในอนาคต สำหรับใครที่สนใจอยากชมไอเดียความคิดสร้างสรรค์และร่วมกันต่อยอดความเป็นไปได้ในการสร้างเมืองกรุงเทพฯ ที่ดีแบบยั่งยืน ห้ามพลาดมาเยี่ยมชมที่งาน Bangkok Design Week 2023 ปีนี้เลย ระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์​นี้เท่านั้น




Bangkok Design Week 2023

urban‘NICE’zation

เมือง-มิตร-ดี

4 – 12 FEB 2023


#BKKDW2023

#BangkokDesignWeek

#urbanNICEzation

แชร์